Giỏ hàng

Tiêu chuẩn chất lượng GOST & TU và sản phẩm sữa đặc

Nếu như người tiêu dùng Việt Nam không còn xa lạ gì với kí hiệu ISO (International Organization for Standardization - Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế) hay QCVN (Quy chuẩn kĩ thuật Việt Nam – quy chuẩn về mức giới hạn của đặc tính kĩ thuật và yêu cầu quản lý mà sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phải tuân thủ) thì đối với những sản phẩm được sản xuất tại Liên bang Nga, GOST và TU là 2 kí hiệu tiêu chuẩn quen thuộc.

GOST – tiêu chuẩn Liên bang (ГОСТ - межгосударственный стандарт) là một hệ thống tiêu chuẩn về thành phần, quy trình sản xuất và quy trình đánh giá các sản phẩm thực phẩm được ban hành từ thời Liên Xô cũ, trải qua nhiều thay đổi, sữa chữa theo thời gian và vẫn được áp dụng đến nay. Mục đích của GOST là quy định chặt chẽ việc sản xuất thực phẩm: chất lượng và chủng loại nguyên liệu, nguồn gốc, quy trình và điều kiện sản xuất, điều kiện bảo quản, đóng gói và dán nhãn, vận chuyển hàng hóa - nói ngắn gọn là toàn bộ cách sản phẩm đi từ nguyên liệu thô thành sản phẩm.

Trong khi đó, theo Luật liên bang số 162-FZ  năm 2015 về tiêu chuẩn hóa ở Liên bang Nga, TU (ТУ - технические условия) là điều kiện kĩ thuật được phê duyệt và phát triển bởi các nhà sản xuất/ nhà thầu để đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.

Tiêu chuẩn Liên bang GOST được áp dụng với toàn bộ các sản phẩm của Paprichi, trong đó có thể kể đến sản phẩm sữa đặc (Сгущённое цельное молоко/ Сгущённое молоко с сахаром). Theo tiêu chuẩn Liên bang GOST số 31688-2012, chỉ có sữa tươi nguyên kem, đường là những thành phần chính sử dụng để sản xuất sữa đặc. Tùy thuộc vào tỷ lệ chất béo trong sản phẩm, GOST chia sữa đặc thành sữa đặc tách béo (không quá 1% chất béo), thông thường (không dưới 8,5%) và sữa đặc nguyên kem (không dưới 19%). Hơn nữa, trong bất kỳ loại nào trong ba loại sữa đặc nêu trên, phần khối lượng protein trong bã sữa khô phải ít nhất 34%.  Một sản phẩm sữa đặc có kết cấu không đồng nhất, với các tinh thể đường sữa cảm nhận được, được coi là có chất lượng kém. Sữa đặc nên có màu trắng đục, vị ngọt, sạch, màu sắc có thể từ trắng hoàn toàn đến tông màu kem. GOST quy định các lon thiếc để đựng sữa đặc không có chứa kim loại độc hại và không làm nhiễm bẩn sản phẩm.

Kể từ tháng 7 năm 2013, tiêu chuẩn Liên bang GOST 31688-2012 về “Sản phẩm sữa đóng hộp. Sữa đặc có đường.” đã có hiệu lực.

Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất nào cũng áp dụng GOST cho sản phẩm sữa đặc của mình. Một số nơi đã cho thêm dầu cọ hay các loại dầu thực vật khác vào trong quá trình sản xuất sữa đặc để giảm chi phí. Điều này làm giảm hương vị và chất dinh dưỡng của sản phẩm. Bởi vậy, sản phẩm không được dán nhãn GOST với tên gọi «Сгущённое цельное молоко» hay «Сгущённое молоко с сахаром» mà chỉ được dán nhãn TU và thay thế bằng cách gọi khác như «Сгущёнка», «Варёнка», «Молоко сгущённое особое»....

Với việc áp dụng chặt chẽ các quy định về tiêu chuẩn Liên bang GOST, người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng của sữa đặc Paprichi nói riêng, cũng như các sản phẩm khác của Paprichi nói chung. Sữa đặc Paprichi – làm từ 100% sữa tươi nguyên chất, không chứa dầu cọ và chất bảo quản sẽ là sản phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mỗi gia đình.