Giỏ hàng

Cây bạch dương – hơn cả một biểu tượng văn hóa Nga.

Cây bạch dương – hơn cả một biểu tượng văn hóa Nga.

Chúng ta thường hay nhắc đến nước Nga bằng một cái tên thân thương: Xứ sở Bạch Dương. Cây bạch dương trở thành biểu tượng văn hóa Nga, đại diện cho tâm hồn Nga như hình ảnh cây tre trong văn hóa Việt Nam. Dáng cây thẳng vút cao, vỏ trắng, cành lá mềm buông xuống như “mái tóc xanh thiếu nữ” (S. Esenin). Vào mùa thu, lá cây đổ vàng sáng cả một góc trời và sang đông tuyết phủ trắng xóa trên những cành khô, cảnh sắc đấy đã làm rung động trái tim bao người. Bởi thế nên bạch dương còn là nàng thơ của biết bao người nghệ sĩ.

Nếu có dịp đặt chân tới nước Nga, bạn sẽ thấy rõ được tầm quan trọng của cây bạch dương đối với cuộc sống của người dân nơi đây: cây bạch dương mọc len lỏi từ phố thị tới làng quê, những rừng bạch dương trải dài ngút tầm mắt từ phương Bắc lạnh giá đến miền Nam xa xôi, bằng gỗ bạch dương người ta xây dựng những ngôi nhà bé xinh ở vùng quê hay là dăm thứ đồ lưu niệm khiến du khách thập phương phải trầm trồ. Người dân Nga còn dùng chổi bạch dương trong nhà tắm hơi truyền thống hoặc bó lá bạch dương đem đến nhà thờ làm lễ rồi mang về treo trong nhà.

Đặc biệt hơn, nước cây bạch dương là một món quà quý giá cho sức khỏe. Mùa lấy nước bạch dương thường là cuối tháng 3 – đầu tháng 4 khi tuyết tan, cây cối bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Cách lấy nước hết sức đơn giản: treo một bình đựng lên thân cây, khứa lên thân cây hình chữ V sâu qua lớp vỏ cách trên miệng bình 20cm, đặt vào đấy một đoạn vải sạch với vai trò làm đường dẫn nước vào bình, sau một đêm có thể quay trở lại để thưởng thức thành quả: từng ngụm nước bạch dương tươi mát, ngọt nhẹ và có vị hơi ngai ngái. Nước bạch dương chứa nhiều loại khoáng chất và một số vitamin nhóm B. Từ xa xưa người Nga tin rằng nước bạch dương giúp hỗ trợ tiêu hóa, lợi tiểu và chữa trị những vấn đề về da như viêm da, mẩn đỏ... Bởi vậy thứ nước này còn được dùng để làm rượu hoặc kvas – một loại đồ uống lên men.

Quả thực, chẳng có loài cây nào gắn bó với dân tộc Nga như thế. Cho nên nếu có dịp đến với xứ sở Bạch Dương, đừng quên tìm và thưởng thức chút nước bạch dương mát lịm hay mua những món đồ lưu niệm từ gỗ bạch dương bạn nhé!