Giỏ hàng

Москва - Mátxcơva và những thông tin thú vị

Mátxcơva là thủ đô của liên bang Nga và là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế, khoa học và giáo dục của toàn liên bang Nga.
Mátxcơva là một thành phố gắn liền với tên tuổi Quốc công Iuri Dolgoruki. Ông là con trai Quốc công Vlardimir Monomakh là quốc công đầu tiên trị vì công quốc Suxdal, đánh Đông dẹp Bắc mở rộng vương quốc tới tận bờ sông Matxcơva nên được mệnh danh là “Quốc công Cánh tay dài”.

Năm 1147, con trai ông là Dolgoruki đã đổi tên làng Kutskovo ở bên bờ sông Matxcơva thành Matxcơva. Và năm 1147 được coi là năm thành lập Matxcơva. Moscow là một thành phố có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Bề dày lịch sử của thành phố phần nào được thể hiện qua những công trình kiến trúc, các chiến tích lịch sử và những địa điểm văn hóa nổi tiếng.

Mátxcơva ngày nay là thủ đô của Liên bang Nga, nằm trên bờ sông Moskva, giữa lưu vực của hai con sông lớn là Volga và Oka, có diện tích 2562 km² thuộc khu Trung tâm Nga (trên thực tế khu vực này nằm ở phía Tây của nước Nga thuộc khu vực châu Âu).

Hiện nay dân số thành phố vào khoảng 12,6 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu dân vang lai. Matxcova là thành phố đa tôn giáo, nhưng phần lớn người dân theo cơ đốc giáo. Nhà thờ chính là nhà thờ đấng chúa cứu thế. Trước đây thành phố có gần 800 nhà thờ, nhưng trong thời kỳ Xô Viết gần 400 nhà thờ bị phá hủy.
Tại Mátxcơva hiện nay có hơn 180 viện bảo tàng và hơn 100 nhà hát. Trong đó có rất nhiều viện bảo tàng nổi tiếng thế giới như Viện bảo tàng lịch sử (Исторический музей), Viện bảo tàng quốc gia Tretyakov (Государственный Третьяковская галерея).
Mátxcơva là trung tâm lớn nhất về khoa học giáo dục của Nga. Hiện nay tại thủ đô có 85 trường đại học, trong đó có 31 đại học tổng hợp và 19 viện nghiên cứu. . Lớn nhất và nổi tiếng nhất là Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (tiếng Nga: Московский Государственный Университет имени М.В.Ломоносова, viết tắt: МГУ, hay MGU).
Khí hậu thành phố có sự chênh lệch rất rõ giữa mùa đông và mùa hè. Giữa mùa hè nhiệt độ từ 19-24 độ dương. Nhiệt độ cao nhất là 36,8 độ. Truyền thống mùa đông ở Matxcova là khô, tháng 1 và tháng 2 là lạnh nhất, nhiệt độ trung bình xuống tới -25 độ.
Hệ thống giao thông của Mátxcơva phát triển mạnh và rất đa dạng. Mátxcơva có 4 sân bay quốc tế là: Sheremetyevo-1,2, Domodedovo, Vnukovo.Có 9 nhà ga xe lửa. Phương tiện Giao thông trên mặt đất phổ biến nhất là ôtô, và theo số liệu thống kê thì cứ 3 người dân thì có 1 chiếc oto. Ngoài ra hệ thống giao thông công cộng cũng đa dạng và phát triển mạnh mẽ như : xe buýt, xe điện và xe điện bánh hơi cũng rất phát triển.Giao thông trong thành phố có thể kể đến hệ thống tàu điện ngầm (metro) Mátxcơva, là một hệ thống metro tuyệt vời, các nhà ga được trang trí bằng các bức tranh treo tường hay khảm vào tường có giá trị nghệ thuật.

Những ai đã từng tới tới Mátxcơva, sẽ không quên được kiến trúc đặc biệt của các nhà thờ Nga, quảng trường Đỏ rực rỡ, trung tâm mua sắm GUM, phố đi bộ Arbat, những bảo tàng đồ sộ, rộng lớn, với nhiều công trình kiến trúc đặc biệt, hệ thống Metro là niềm tự hào của người Nga suốt bao nhiêu năm.....