Giỏ hàng

Cung điện dưới lòng đất tại thủ đô Matxcova

TÀU ĐIỆN NGẦM MOSKVA – CUNG ĐIỆN DƯỚI LÒNG ĐẤT

Nhắc đến thủ đô Moskva của nước Nga, người ta không thể không kể đến hệ thống tàu điện ngầm (hay còn gọi là metro) - cung điện dưới lòng đất mà người dân Nga vẫn luôn tự hào. Có thể coi đây là hệ thống tàu điện ngầm đồ sộ và phức tạp nhất châu Âu, là chứng nhân lịch sử trong suốt một thế kỉ đầy biến động.

Bạn có biết việc xây dựng metro được diễn ra với phương châm gì không? Đó là “Hãy xây nên những cung điện cho người dân!”. Bởi vậy, kiến ​​trúc của các ga tàu điện ngầm rất thu hút và đầy vẻ nguy nga và tráng lệ. Mỗi ga tàu điện ngầm như một câu chuyện ghi lại dấu ấn lịch sử của một thời Liên Xô hào hùng, được trang trí với nhiều kiến trúc, chạm khắc khác nhau, trong đó ba trạm tàu Belorusskaya, Kievskaya và Komsomolskaya được xếp hạng Di sản Văn hóa của Nga.


Metro ở Nga có một lịch sử khá lâu dài. Ý tưởng xây dựng nên hệ thống tàu điện ngầm vốn xuất hiện từ thời Nga hoàng, đến năm 1935 mới chính thức có những chuyến metro đầu tiên là “Sokolniki” (Сокольники) đến ga “Park Kultury” (Парк культуры) với một nhánh từ ga “Okhotny Ryad” (Охотный ряд) đến ga “Smolenskaya” (Смоленская) với tổng chiều dài 11,2 km. Hệ thống metro đã được kiên trì xây dựng và phát triển từ lòng thành phố kéo dài ra ngoại ô, trải qua cả thời kì chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945), thời hậu chiến và cho đến ngày nay.

Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945), các bến tàu điện ngầm được sử dụng làm nơi tránh bom. Để tránh các cuộc không kích, có tới nửa triệu người đã tập trung dưới các bến tàu, kể những người đóng quân trên sân ga và trong các đường hầm. Chẳng mấy chốc, cuộc sống dưới lòng đất trở nên náo nhiệt: các cửa hàng, tiệm làm tóc và thậm chí là một thư viện đã được mở tại các nhà ga, hơn 200 em nhỏ cũng đã được sinh ra tại đấy.

Không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa về giao thông, Metro còn được coi như là biểu tượng thành công của thời kỳ nước Nga Xô-Viết.  Biểu tượng của Tàu điện ngầm Moskva - chữ M màu đỏ - được phát minh bởi kiến ​​trúc sư Ivan Taranov, trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của thủ đô.

Tính đến 01/07/2019 cả hệ thống metro Moskva có 269 ga trên 15 tuyến, với tổng chiều dài hơn 350km. Mỗi ngày đón hơn 9,7 triệu lượt khách, trải qua hơn 80 năm hoạt động và phát triển nhưng đến nay, nhiều nhà ga điện ngầm vẫn giữ nguyên vẻ lộng lẫy vốn có. Hãy cùng điểm qua một vài cái “nhất” của hệ thống metro nổi tiếng này:

  • Đường dài nhất: Tuyến Arbat-Pokrovskaya (Арбатско-Покровская)(45,1 km)
  • Đường ngắn nhất: Tuyến Kakhovskaya (Каховская) (3,3 km)
  • Trạm sâu nhất: Công viên chiến thắng (Парк Победы) (84 m), đồng thời thang cuốn tại đây cũng dài nhất tính đến thời điểm hiện tại với 126m.
  • Trạm gần mặt đất nhất: Pechatniki (Печатники)

Với những dấu ấn về lịch sử, văn hóa, kiến trúc đó, các nhà ga metro đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của khách du lịch thập phương khi đến với Moskva. Nhiều du khách có thể bỏ ra cả ngày trời rong ruổi dưới các ga tàu, ngắm nhìn những đường nét kiến trúc nguy nga và hòa mình vào dòng người tấp nập, để một lần thử cảm giác trở thành “Moskvich” – người Moskva.